Thời tiết chuyển mùa, mưa nắng thất thường là nỗi ám ảnh của những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa khớp nói riêng, đặc biệt là người lớn tuổi. Đây là thời điểm bệnh nhân phải chịu đựng các cơn đau nhức tăng một cách đột biến. Nếu tình trạng trên kéo dài mà không có biện pháp chăm sóc xương khớp đúng cách thì nguy cơ dính khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế rất cao.

Mùa mưa lạnh: Mùa cao điểm của bệnh đau nhức xương khớp

Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ hạ xuống đột ngột, cơ thể chúng ta có xu hướng cố dự trữ năng lượng khiến việc lưu thông máu kém hơn bình thường, đồng thời cũng làm giảm lưu thông của dịch khớp – có vai trò như tấm đệm hạn chế sự cọ xát giữa các đầu xương. Ở bệnh nhân thoái hóa khớp, khi sụn khớp và xương dưới sụn bị tổn thương kèm theo sự lưu thông dịch khớp giảm đi làm cho sự cọ xát giữa các đầu xương tăng lên, gây đau nhiều hơn.

Mặt khác, vào mùa mưa lạnh, áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh sụn khớp và xương dưới sụn hư tổn nên bệnh nhân cảm nhận rõ hơn các cơn đau, đặc biệt với người thoái hóa khớp nặng sẽ thấy đau dữ dội khi vận động.

Đau nhức xương khớp mùa mưa lạnh: Chủ quan dễ gây tàn phế!
Đau nhức xương khớp mùa mưa lạnh: Chủ quan dễ gây tàn phế!

Đối phó với bệnh đau nhức xương khớp mùa mưa lạnh

Theo tiến sĩ Tăng Hà Nam Anh, nếu chờ đến lúc khớp “kêu cứu”, người bệnh mới tìm phương án giảm đau một cách thụ động như xoa bóp chỗ đau bằng dầu nóng/các loại thuốc bôi/đắp, uống thuốc giảm đau nhanh… thì không thể xử lý được tận gốc vấn đề mà có thể gây xuất huyết dạ dày, phù, teo cơ, đái tháo đường, hoại tử đầu xương, suy thượng thận… và bệnh khớp sẽ ngày càng tăng nặng do không chữa trị kịp thời. Thâm chí, người bệnh có nguy cơ tàn phế!

Dưới đây là những lưu ý khi “đối phó” với bệnh đau nhức xương khớp mùa mưa lạnh.

1. Không để cơ thể bị lạnh

Lạnh và ẩm ướt chính là yếu tố thúc đẩy cơn đau nhiều hơn ở xương, khớp. Do đó, việc đầu tiên để “chống chọi” với các cơn đau khớp là giữ ấm cơ thể nói chung và làm ấm khớp nói riêng. Vào thời điểm trời mưa, trở lạnh, ngay cả khi ở trong nhà, người bệnh cần mặc ấm, dùng khăn quàng cổ, găng tay, tất… đặc biệt phải hạn chế tiếp xúc nước hay mưa lạnh.

Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, có thể làm ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu hoặc chườm nóng để giúp cơ bắp thư giãn và đỡ đau hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là cách “đối phó” triệu chứng tạm thời bởi không giải quyết tận gốc nguyên nhân gây đau nhức xương khớp. Mặt khác, việc sử dụng dầu nóng quá nhiều còn có thể gây bỏng, dị ứng và đau nhiều hơn.

2. Duy trì vận động nhẹ nhàng

Khi bị đau nhức xương khớp, nhiều người không dám vận động, đi lại, thậm chí chỉ ngồi hay nằm một chỗ. Theo các chuyên gia, việc vận động giúp cho máu huyết lưu thông tốt và tạo điều kiện vận chuyển dưỡng chất đến sụn khớp, hạn chế tình trạng xơ cứng, dính khớp.

Vì thế, người bệnh nên vận động thường xuyên, nhưng nhẹ nhàng và tránh tập các môn thể thao cường độ cao như điền kinh, bóng đá, tennis… có thể khiến tổn thương xương khớp tăng nặng hơn.

3. Dừng ngay việc dùng thuốc giảm đau nhanh

Tiến sĩ Tăng Hà Nam Anh cho biết, việc dùng thuốc giảm đau thường xuyên và dài ngày không chỉ gây tác dụng phụ như đau/loét dạ dày mà còn tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy gan, suy thận… Nghiêm trọng hơn cả, sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ làm mờ triệu chứng bệnh khớp khiến bệnh diễn tiến âm thầm theo chiều hướng xấu, sụn và xương dưới sụn bị phá hủy nặng hơn, gây khó khăn trong việc điều trị.

4. Lối sống lành mạnh

Chăm sóc và bảo vệ xương khớp đúng cách giúp người bệnh chủ động đối phó với các cơn đau xương khớp khi thời tiết chuyển mùa. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất phù hợp cho sụn khớp và xương dưới sụn, người bị thoái hóa khớp cần kiểm soát cân nặng, thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày: hạn chế lên xuống cầu thang hay khiêng vác nặng, tránh ngồi xổm hay ngồi xếp bằng, tránh các môn thể thao cường độ cao, hạn chế dùng bia rượu và các chất kích thích thần kinh vì chúng có khả năng gây co cứng cơ, giảm tác dụng của thuốc điều trị…

Theo các chuyên gia, ngoài việc tránh dung nạp nhiều muối và đạm để hạn chế tình trạng sưng, viêm, người bị đau nhức xương khớp nên ưu tiên sử dụng rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều vitamin D, omega-3… Nhưng chế độ dinh dưỡng chỉ đáp ứng điều kiện “cần”, việc bổ sung dưỡng chất cần thiết để phục hồi những tổn thương ở sụn khớp và xương dưới sụn mới là điều kiện “đủ” giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả, an toàn.

Nguồn: Báo Tiền Phong

5/5 (1 Review)
Chia sẻ tới mọi người