Vì sao cần bổ sung Glucosamin?

Trong các mô khớp, sụn, glucosamine là thành phần quan trọng tham gia vào việc cấu tạo nên keratan sulfate, chondroitin sulfate, hyaluronic acid. Đây là các chất góp phần cấu tạo nên sợi collagen – thành phần không thể thiếu trong các chất gian bào ở sụn khớp cũng như chất hoạt dịch khớp. Sự tổng hợp collagen có vai trò làm chậm lại quá trình thoái hóa, dị hóa khớp cũng như giúp cho sự vận động của khớp diễn ra dễ dàng, trơn tru hơn.

Glucosamine tiếp xúc với các khớp xương bị cứng và mất độ đàn hồi do tổn thương sẽ giúp sửa chữa và tái tạo các sụn khớp. Theo các nhà khoa học, glucosamine có lợi ích trong việc làm giảm các triệu chứng đau xương khớp mãn tính, đặc biệt là khớp gối, làm chậm quá trình thoái hóa khớp mãn tính.

Glucosamine vốn được cơ thể tự tổng hợp. Tuy nhiên càng lớn tuổi thì khả năng tổng hợp này càng suy giảm, dẫn đến thiếu hụt glucosamine và một số chứng bệnh về khớp. Vì vậy bạn nên cung cấp thêm chất này từ thức ăn và thực phẩm bổ sung nếu cần thiết.

Khác nhau giữa Glucosamine HCL và Glucosamine Sulfate
Glucosamine HCL và Glucosamine Sulfate

Glucosamine hữu (Origin Glucosamine )

Glucosamine là một chất tự nhiên được sản xuất trong các viên nang khớp ở hầu hết các động vật. Cụ thể, các tế bào chondrocyte tổng hợp glucosamine ở bất cứ nơi nào có sụn, bởi vì các sản phẩm phụ của glucosamine được kết hợp với collagen để sản xuất và sửa chữa sụn. Sụn ​​khỏe mạnh tương đối linh hoạt và thành phần mềm xốp, giúp khớp hoạt động mềm mại, trơn tru bởi các lực tác động. Glucosamine cũng góp phần đảm bảo sự trơn tru của chất lỏng trong hầu hết các khớp, được gọi là dịch khớp hoạt động như chất bôi trơn. Do đó, việc sản xuất glucosamine giảm đáng kể ở tuổi gần 50, dẫn đến cứng sụn, sụn và giảm độ nhớt trong dịch khớp. Việc bổ sung Glucosamine ở người lớn tuổi nên kịp thời và đúng lúc để đảm bao việc di chuyển luôn được hoạt động tốt. Loại Glucosamine hữu cơ nào sẽ tốt hơn ?

Bổ sung Glucosamine Sulfate

Xem thêm

Glucosamine sulfate ổn định với Natri clorua là dạng phổ biến nhất của glucosamine trên thị trường và một trong những nghiên cứu nhiều nhất trong các thử nghiệm của con người và động vật. Nhiều nghiên cứu đã tìm ra loại glucosamine này có hiệu quả trong việc giảm đau và viêm khớp, đồng thời tăng khả năng vận động ở các trường hợp viêm xương khớp nhẹ, đến trung bình, đặc biệt là các khớp nặng, như khớp gối và khớp gân vùng hông. Tác động của nó đối với các dạng viêm khớp khác, như viêm khớp dạng thấp, ít rõ rệt hơn. Glucosamine sulfate cũng được ổn định với Kali clorua, mặc dù nó đã không được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng và thường không được bán như một chất bổ sung. Cả hai dạng sulfua của glucosamine thường bắt nguồn từ các loài động vật có vỏ, chẳng hạn như tôm và cua, do đó hạn chế sử dụng nếu bạn bị dị ứng.

Bổ sung Glucosamine HCL

Glucosamine HCL cũng được kết hợp với Hydrogen chloride, HCl. Glucosamine HCl được cho là chứa glucosamine hữu cơ trong cơ thể ít hơn và ổn định hơn trong cơ thể, nhưng nó không hoạt động tốt như Glucosamine Sulfate trong các nghiên cứu khoa học được trích dẫn trong “Khoa học Dinh dưỡng”. Một số nhà nghiên cứu cho rằng chất lượng hoặc liều lượng glucosamine HCl ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu, trong khi những người khác chỉ ra sự cần thiết phải có sulfua để sản xuất sụn và duy trì có hiệu quả. Một số nhà sản xuất sử dụng các nguồn thực vật để sản xuất glucosamine HCl thay vì sử dụng vỏ tôm cua của động vật để ngăn ngừa khả năng người dùng dị ứng với vỏ tôm cua…. Như vậy, glucosamine HCl là chất bổ sung an toàn hơn với ít tác dụng phụ hơn nhưng không tốt hơn các giống sulfate trong các thí nghiệm.

Những ai nên dùng glucosamine?

Sau khi tìm hiểu về lợi ích của glucosamine, chúng ta đã phần nào hiểu được vì sao và khi nào thì nên bổ sung loại chất này cho cơ thể. Sau đây là những đối tượng nên cung cấp đủ glucosamine để đảm bảo sức khỏe.

  • Người cao tuổi: Tuổi tác càng cao, hoạt động và chức năng xương khớp cũng ngày càng giảm sút, lượng glucosamine tự nhiên cũng không còn được tổng hợp nhiều như trước. Do đó người lớn tuổi thường khó tránh khỏi những bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp.
  • Người mắc bệnh xương khớp lâu ngày: Rất nhiều bệnh liên quan đến xương khớp đều xuất phát từ nguyên nhân thiếu hụt glucosamine. Bệnh càng kéo dài chứng tỏ lượng chất thiếu hụt càng lớn.
  • Người suy dinh dưỡng, ăn uống thiếu chất: Lượng glucosamine tự nhiên phần lớn được bổ sung từ những thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày. Một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu chất cũng khiến bạn thường xuyên gặp vấn đề với xương khớp.

Những ai không nên dùng glucosamine?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất là điều mà ai cũng nên đáp ứng để có được sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, một số đối tượng nên thận trọng khi có ý định bổ sung glucosamine dưới dạng viên uống bổ sung, tốt nhất là nên hỏi ý kiến của người có chuyên môn.

  • Bệnh nhân tiểu đường: Dùng glucosamine không đúng thời điểm, liều lượng có thể làm tăng lượng đường huyết.
  • Người bị cảm cúm, bệnh tai-mũi-họng: Cần thận trọng khi dùng glucosamine dạng viên uống.
  • Người dị ứng hải sản: Một số sản phẩm glucosamine có thành phần từ vỏ, đuôi của các loại hải sản.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật, rối loạn chảy máu: Chất này có khả năng làm tăng nguy cơ chảy máu trong một số trường hợp.
  • Người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Lưu ý khi sử dụng glucosamine

  • Dùng đủ liều lượng theo hướng dẫn ghi trên sản phẩm hoặc chỉ dẫn của dược sĩ, không tự ý dùng nhiều hơn.
  • Uống kèm với nhiều nước khi sử dụng sản phẩm.
  • Kết hợp với tập luyện, vận động nhẹ nhàng để củng cố một hệ xương khớp khỏe mạnh.

Bài viết trên đây đã giải thích sơ nét glucosamine là gì cũng như những điều bạn cần biết khi bổ sung loại chất này cho cơ thể để duy trì một hệ xương khớp chắc khỏe. Glucosamine đóng nhiều vai trò quan trọng không thể thiếu nhưng cần được bổ sung đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Viên Hỗ Trợ Xương Khớp Glucosamine Chondroitin MSM giúp khôi phục độ đàn hồi, bôi trơn các đốt sụn, xử lý các tổn thương, đau nhức trong quá trình vận động, tập luyện thể thao, đồng thời ngăn chặn đau nhức xương khớp ở tuổi trung niên.

Chia sẻ tới mọi người